Khi tung ra một sản phẩm công nghệ cao cho người tiêu dùng, nhà sản xuất không chỉ muốn bạn dùng nó để…nhắn tin, nghe nhạc, mà còn giới thiệu với bạn một “biển” kiến thức mênh mông và một kênh giao tiếp không biên giới…
Thời đại kĩ thuật số và thông tin bùng nổ như hiện nay, hi-tech (đồ công nghệ cao), đang trở thành niềm đam mê vô tận của teen. Khi tung ra một sản phẩm công nghệ cao cho người tiêu dùng, nhà sản xuất không chỉ muốn bạn dùng nó để… nhắn tin, nghe nhạc, mà còn giới thiệu với bạn một “biển” kiến thức mênh mông và một kênh giao tiếp không biên giới… Teen đang “đối xử” thế nào với niềm đam mê này vậy!
Hi-tech - chiếc áo đẹp được teen mơ ước
Sau thời gian đi làm thêm và dành dụm, S.Bách (Gò Vấp), đã sắm cho mình một chiếc Samsung OMNIA i900 trị giá hơn 10 triệu.
Có điện thoại đẹp, anh chàng tích cực tham gia các diễn đàn công nghệ để tìm hiểu mọi tính năng của “chú dế” cưng. Bách chia sẻ: “ Nếu mua một món hàng có 10 tính năng, mà chỉ biết sử dụng được 1, 2 tính năng thì phí lắm”. Bách khoe nhờ chịu khó tìm hiểu và học hỏi, chưa đầy 6 tháng tiếng Anh chuyên ngành CNTT của bạn đã tăng lên, không thua một teen đang học CNTT nào. Đó là chưa kể Bách được làm quen rất nhiều bạn bè có cùng sở thích để trao đổi, mua bán các sản phẩm hi-tech giá rẻ. Họ cũng là người giúp đỡ các “ma mới” bước chân vào lĩnh vực công nghệ, “săn lùng phầm mềm” miễn phí cho các member trong diễn đàn; hoặc giúp bạn sửa chữa khi máy móc gặp sự cố… Bách “bật mí: “Các member trên các diễn đàn này đều ở độ tuổi từ 15 đến 30. Điều đó chứng tỏ nó gần như là vương quốc riêng của người trẻ”. Minh An, lớp 11 trường L. (Q.5) “bật mí” rất tự hào: “Lớp tớ có đến gần phân nửa biết hoặc có sử dụng các điện thoại dạng cảm ứng, điện thoại thuộc các dòng PDA… Các bạn vẫn thường lướt net, lướt web ầm ầm trong các giờ nghỉ trưa mà thậm chí còn chia sẻ, tìm kiếm thông tin, phần mềm… bằng các “bé cưng” của mình đấy chứ!”
Khi “áo hi-tech” chỉ để trang trí!
K. (cựu học sinh trường GV,Q.GV) có một thói quen lấy chiếc inno8 (dòng infotainment) ra gọi và nói chuyện với “ai đó” mỗi khi đi đến… dừng đèn đỏ.
Anh chàng cứ hét oang oang để buộc mọi người chú ý vào chiếc “alo” xịn. Một lần, đang “khua môi múa mép” ầm ĩ, bất ngờ chiếc điện thoại... reng khiến K.... tẽn tò trước hàng trăm ánh mắt đổ dồn về phía mình. Cũng vì thích khoe mẽ, trước khi đổi chiếc inno8 này, K. sở hữu đến 2 chiếc điện thoại thuộc dòng sản phẩm cảm ứng hàng nhái (vốn không phải hàng công nghệ cao), hơn nữa chất lượng camera và nhiều yếu tố khác cũng chỉ mang tính… trang trí. Bạn bè xuýt xoa vì thấy anh bạn suốt ngày bấm bấm bàn phím cảm ứng, đâu biết là chỉ một tin nhắn mà anh chàng mất đến hơn… 5 phút vì không rành các chức năng của nó. Cũng như K., nhiều teen vì muốn dùng hi-tech như khoác một chiếc áo đẹp nên chỉ quan tâm đến điện thoại cảm ứng, laptop áp gỗ hoặc vỏ máy hàng hiệu… mà quên đi những giá trị thực của một sản phẩm. Lẽ ra phải được công nghệ phục vụ thì họ lại làm “nô lệ” của chính nó, vì sự thiếu hiểu biết của mình.
Các chuyên gia CNTT dự báo rằng thú chơi hi-tech sẽ còn bùng nổ trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, như đã nói, chơi hi-tech không hề là một cuộc chơi dễ dàng. Bởi ngoài việc đầu tư tiền bạc để sắm nó, bạn còn phải đầu tư rất nhiều thời gian để học, để mày mò khám phá nó chứ không phải để khoe khoang, chứng tỏ mình sành điệu.